Pages

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Từ khi viết blog này. Mình chỉ có viết về phim. Bài viết này sẽ giới thiệu về chất lượng của những phim mình đã đang và sẽ upload
Mình bắt đầu xem phim trên máy tính cách đây không lâu. Mới chỉ hơn 1 năm trước đây thôi. Hồi đầu biết đến download phim trên mạng thì gà mờ lắm. Biết gì đâu @@. Toàn lên google hay vài trang như halinh, nhachot.... thấy phim có DVDRip + Link MF là lao vào down mà chẳng cần quan tâm gì.
Vạn sự khởi đầu nan, lang thang dần hóa cáo. Giờ mình cũng tự thấy đã khôn hơn nhiều. Đã biết lựa chọn chất lượng phim tốt nhất, phù hợp nhất
Tiêu đề blog là : Life's for sharing. Mình đã muốn chia sẻ tí hiểu biết về phim ảnh của mình cho mọi người biết. Lúc đầu mình định thực hiện ở một số diễn đàn lớn nhưng sau đôi lần bị del bài mà không tìm được lý do thỏa đáng mình đã thấy nản. Và sự khởi đầu lại với blog Opera và giờ là blogger của Google
Không biết có bao nhiêu người đọc được bài viết này cũng như biết về blog này của mình. Nhưng không sao. Chia sẻ kiến thức đâu cần phải nổi tiếng. Miễn có ai đọc và hiểu được

Phân biệt chất lượng phim?
Đầu tiên để biết về chất lượng phim. Hãy bắt đầu với kiến thức cơ bản nhất có thể tìm kiếm dễ dàng trên google với cụm từ Khái niệm về Cam DVDRip R5 DVDSCR.
Tuy nhiên 1 phần trong số này hiện không đúng nữa. Đó là phân cấp chất lượng hình ảnh của các Source. Nếu như trước đây theo cấp bậc DVDRip>R5>R6,R4>DVDScr>TS,Cam thì hiện nay đã có chút thay đổi. Nếu như chất lượng của DVDRip gần như không thay đổi. Dung lượng 1 đĩa DVD là 4,7Gb. Phim hiện hay đa phần phát hành với 2DVD (1 số là 3 như Avatar chẳng hạn). Với dung lượng gần như không thay đổi chất lượng hình ảnh cũng không tiến bộ nhiều. Trong khi đó các bản R5, DVDScr gần đây và kể cả TS đã có sự phát triển mạnh về chất lượng. Như phim The King's Speech bản WebScr 720p hình ảnh đẹp hơn DVD hay The Mechanic chất lượng của bản R5 720p thì DVD không sánh được. Các bản này thì chỉ có khoản âm thanh là còn kém thôi
Với việc các bản R5,Scr hiện nay có chất lượng tốt thua kém không nhiều DVD đã dẫn đến lượng hàng Face giả mạo khó phát hiện ra

3 mức chất lượng thông thường hiên nay là DVDRip, m-HD (gồm cả m720p, m1080p) và HD (720p, 1080i, 1080p)
Nếu như ngày xưa DVDRip là lựa chọn số 1 vì dung lượng phù hợp cũng như hình ảnh chấp nhận được. Tuy nhiên hiện nay đa phần màn hình máy tính đã có chất lượng tốt có thể hiển thị hình ảnh đẹp hơn. Các bản DVDRip xem trên màn hình sẽ thấy vỡ hình. Nói chung là mờ. Mình đã không xem phim chất lượng DVDRip cũng được 1 thời gian rồi
Các bản HD từ Đĩa Bluray (hoặc HDDVD) và HDTV có chất lượng cao nhất. Hình ảnh và chất lượng âm thanh tuyệt vời. Nếu có điều kiện về thiết bị thì không có gì để bàn nhưng tất nhiên không phải ai cũng có đủ điều kiện. Mình cũng thế: màn hình Samsung 18,5inc , loa 2 chấm thì xem phim HD chẳng khác gì đem tai nghe điện thoại nghe nhạc Lossless. Nếu sở hữu được 1 màn hình hiển thị đầy đủ (tối thiểu là 720p) cộng với giàn âm thanh 4 "chấm" trở lên bạn mới lên xem phim chất lượng HD. Còn lại lên trung thành với m-HD

m-HD hay micro HD là dạng phim HD do các Encode encoder lại từ các nguồn HD với bitrate thấp hơn. Các mức bitrate cũng dao động tùy từng encode hay Team Rip
Khung hình đa phần hiện nay ở mức m720p, 1 số là m1080p đôi khi còn gặp m480p hay m864p
Đầu tiên với mức bitrate từ 2000 đến 3000. Dung lượng 1 bộ phim 1h30' đến 2h sẽ tầm 2 đến 3Gb. 1 số team tiêu biểu như HD-Unit3d hay x246-BB. Hình ảnh khá đẹp, âm thanh vẫn giữ mức 5.1 nhưng chất lượng thấp hơn Bluray, rất phù hợp nếu biết đầu tư thời gian
Trang chủ HDUnit3d đã sập. Hiện nay chỉ còn Blog. x264-BB vẫn hoạt động tốt. Viettorrent cũng có team m-HD hoạt động

mini HD : Đây là mức phim mà mình đã đang và sẽ tiếp tục post ở blog. Mình sẽ nói kỹ hơn về chất lượng ở mức này
Quay lại 1 chút ở DVDRip. Các bản DVDRip có thể chia làm 2 loại ( theo mình thôi ^^) là bản thô và bản ReEncoder. Lấy ví dụ như với tên phim sau Ong Bak 3 (2010) DVDRip XviD AC3-ViSiON dung lượng 1,4Gb. Đây có thể coi là các bản rip thô. Khi đĩa DVD mới ra lò. Các bản rip đầu tiên chất lượng bao giờ cũng là tệ với dung lượng cao. Phần nhiều trong những bản này là do dùng các chương trình Rip đĩa DVD (có thể tìm đầy trên Google). Sau khi các bản này ra lò sẽ trở thành Source cho các bản rip sau: các bản ReEncoder. Phim Ong Bak 3 trên được scOrp rip lại với 400Mb chất lượng không suy giảm nhiều. Các encoder hiện nay đã chuyển phần đa qua dùng codec x264. 1 số team vẫn thấy dùng Xvid nhưng không đáng kể. Format thông dụng hiện tại là MKV. AVI hiện tại đã mất dần đi vị thế. Vì vậy nếu thấy phim mới nào có dòng Xvid bạn có thể bỏ qua. Mình sẽ không giải thích thêm nhiều về mục này

Mình lấy ví dụ trên để khẳng định: Chất lượng 1 bản phim phụ thuộc rất nhiều vào người encoder. Cũng như với phim HD bản rip của Esir, CtrlHD hay DON sẽ được thích hơn hàng của SiNNERS...
Các bản mini HD là các bản m-HD với mức bitrate chỉ khoảng từ 500 đến 1000 đồng nghĩa với dung lượng 1 bộ phim chỉ khoảng 500 đến 1Gb. Với mức dung lượng này thì chỉ nhỉnh hơn 1 bản DVDRip 1 chút hoặc đôi khi là nhỏ hơn ( nếu đem so với các bản DVDRip thôi chẳng hạn). Chất lượng hình ảnh thì khỏi bàn. Nếu tìm được bản rip tốt thì DVDRip đú sao được :))
Nguồn tìm bản rip chất lượng này tốt nhất theo mình là từ forum Warez-bb. Ở forum này trong Box Link Heaven bạn có thể tìm thấy 3 Team.Các team này đều lấy tên với 300Mb. 300Mb là mức chất lượng DVDRip chuẩn với 1h30'. Tuy nhiên hiện nay các team này đã hạn chế rip các bản DVD và chuyển qua BRRip

300MB UNiTED TEAM
Team này làm team đầu tiên tách ra với Blog và Website riêng. Đây là team mình yêu thích nhất. Nếu có thể mọi người hãy xem các phim của team này. Thực ra đa phần phim trên Blog của mình là từ 300Mbunited Team. Hiện nay chỉ còn 4 thành viên hoạt động là scOrp, sUN, roNy và dEEp
*scOrp (ultrascorp) luôn được coi Best Ripper trong lĩnh vực miniHD. Mình thích ngay từ các bản rip đầu của scOrp trên mạng. Chất lượng hình ảnh luôn giữ được sử ổn định. Là thành viên trụ cột, ripper chính của Team. Có thể coi scOrp đã góp phần đưa miniHD rộng rãi hơn
*roNy thường để mức Bitrate khá thấp. Các phim đều ở mức 500-600 nên dung lượng phim khá nhỏ. Ví dụ như seri về Rambo. m720p nhưng dung lượng có 350Mb. Mặt trái tất nhiên là hình ảnh đôi khi không đẹp, nhiều khi vỡ hạt. Nhưng với các phim hoạt hình thì khó nhận ra hơn như seri Ice Age chẳng hạn. roNy rip bộ này phải nói là tuyệt vời. 400Mb 1 phim nhưng hình ảnh khá tốt
*sUN (sunmenghao): Do mò mẫm trong blogger các thành viên của team nên mình biết được sun là người Malaysia. Hơi ngược với roNy, sUN để bitrate cao nhất nên dung lượng phim lớn hơn song chất lượng cũng sẽ ổn định hơn

300MB ART TEAM
Team này nổi tiếng nhất là ShAaNiG. hiện tai ShAaNig cũng đã có Website riêng. Đi nhiều vào mục phim với tiếng Hindi ( 1 trong các ngôn ngữ chính của Ấn Độ) và phim Bollywood nhưng phim của shAaNig chất lượng cũng không thua kém scOrp. Các thành viên còn lại hoạt động không nhiều và 1 số đã nghỉ lên mình mù tịt

Team FuSiOn
Mình không biết nhiều về team này. Thành viên mình thích nhất trong team này là ManO. Phim Crouching Tiger, Hidden Dragon chính là bản rip của ManO. ManO đã encoder rất nhiều phim kinh điển (trong top iMDb kha khá) nên sau này mình sẽ up khá nhiều phim của ManO. Ngoài ra Riddler cũng là 1 thành viên hoạt động khá năng nổ tuy nhiên mình không thích lắm vì chất lượng không nổi bật lắm

Ngoài 3 Team nói trên ra còn khá nhiều nguồn nữa. Tuy nhiên không có gì đáng nói vì chất lượng không bằng được. FaDi, ARNT... cũng là những cái tên đáng lưu tâm
Hôm vừa rồi qua vn-zoom bắt gặp vài bản BRRip do các member encoder. Tuy nhiên còn phải cố gắng nhiều

BRRip là gì?
Đơn giản đó là Bluray Rip. Có thể hiểu theo cấu trúc đơn giản là coi như m-HD cũng được vì nguồn rip là từ Bluray cũng như DVDRip là từ DVD :)) và cũng giống như m-HD chất lượng của nó cũng muôn hình vạn trạng. ViSiON giờ khá nhiều các bản BRRip dung lượng ngang m-HD nhưng chất lượng thì kém hơn. Và cũng giống như DVDRip thôi. Đây lại là các nguồn Source cho các bản rip sau này ví dụ như phim Hot Fuzz chẳng hạn. Source gốc của ViSiON là gần 4Gb đó

Tìm kiếm phim trên Google?
Việc tìm kiếm trên Google không phải lúc nào cũng dễ. Nếu biết cách tìm bạn sẽ kiếm được nhiều thứ tuyệt vời. Phim cũng thế. Về mẹo tìm kiếm phim thì tùy vào kinh nghiệm. Mình cũng chẳng biết bắt đầu từ đâu.
Từ những cụm từ đơn giản: Nhiều người lên google với thói quen là tên phim + DVDRip + Mediafire là cắm đầu vào down. đơn giản là không nên. Vớ phải bản rip kém hay tệ hơn là hàng face thì bỏ
1 trong các dấu hiêu tốt nhất của các bản rip tốt là các encoder tốt luôn có thêm mục info trong phim. Các phim mình up đa phần đều copy thêm phần info của encoder vào. Từ đây bạn có thể thấy được nhiều điều
Hãy thử bắt đầu với việc thay DVDRip thành BRRip hay HDRip. Trong info của phim phần nên chú ý nhất là RESOLUTION. Nếu tiêu đề không cho biết thêm gì ( kiểu như 720p hoặc gì gì đó). Xem khung hình sẽ đoán được phần nào chất lượng ripper. Nói chung là thấy càng cao càng tốt nếu là m720p (khung hình là 1280*..... hoặc gần băng thì chất lượng chắc cũng ổn). Nếu gặp được bản rip với 1 cái tên ripper quen thuộc ( nằm trong danh sách team mình nêu ở trên) thì không cần ngần ngại làm gì. Tất nhiên cũng như đánh bạc thôi. Đôi khi cũng không gặp may vớ phải hàng dỏm nhưng chất lượng chắc cũng không thua DVDRip đâu.Cũng nên chú ý đến dung lượng. Cao trên 1Gb hãy suy nghĩ cẩn thận
Với DVDRip 1 trong các cách tránh bản rip "thô" là thêm cụm từ x264 và phía sau. x264 giờ cũng phổ biến quá rồi. Nhiều ripper gà mời cũng dùng được nên không mấy khi được ưng ý. Nhưng chắc chắn sẽ tốt hơn với việc down bừa

**Hơn 12h rồi.Hơi mệt.Không biết viết gì vì đầu óc hơi quay cuồng. Bổ xung sau vậy
**Mình không giỏi văn lên nếu bài viết có gà gà thì mọi người bỏ qua

03/04/2011
Luckyblackcat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét